Biên lai thu tiền là một loại phiếu thu dành cho doanh nghiệp và cá nhân đang được sử dụng rất phổ biến để làm căn cứ đã nộp tiền. Hiện nay, biên lai thu tiền đã được thiết kế đúng theo Thông tư 133. Để biết mẫu biên lai thu tiền trên excel như thế nào? Mời bạn tham khảo nội dung trong bài viết sau nhé.
Biên lai thu tiền là gì?
Biên lai thu tiền được hiểu đơn giản là giấy biên nhận của doanh nghiệp hoặc cá nhân đã thu tiền. Người nộp giữ giấy biên nhận này để làm căn cứ xác định là mình đã nộp tiền thanh toán. Biên lai thu tiền là một loại chứng từ quan trọng được sử dụng trong các trường hợp như:
-
Thu tiền bán hàng, cung cấp dịch vụ.
-
Thu tiền phạt, lệ phí, phí dịch vụ.
-
Thu tiền cho vay, góp vốn.
-
Thu tiền thanh toán các khoản nợ.
Biên lai thu tiền sử dụng để làm căn cứ đã nộp tiền
Hiện nay có 2 loại biên lai thường gặp nhất đó là:
-
Biên lai in sẵn tiền: Trên biên lai đã ghi sẵn tiền phí, lệ phí cho mỗi lần nộp và mức thu cố định.
-
Biên lai không in sẵn mệnh giá: Bỏ trống phần mệnh giá để điền số tiền vào sau. Lệ phí này bao nhiêu sẽ tùy thuộc vào yêu cầu của tổ chức ,cá nhân nộp tiền.
>>> Xem thêm: Cách tạo mẫu bảng theo dõi công nợ bằng excel cho người mới
Mẫu biên lai thu tiền theo Thông tư 133 trên Excel
Mẫu biên lai thu tiền theo Thông tư 133 được ban hành kèm theo Thông tư 133/2016/TT-BTC. Đây là mẫu biên lai thu tiền số 06-TT áp dụng cho đối tượng là:
-
Doanh nghiệp vừa và nhỏ (bao gồm cả doanh nghiệp siêu nhỏ): Các doanh nghiệp này hoạt động trong mọi lĩnh vực, mọi thành phần kinh tế theo quy định về hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Trừ các doanh nghiệp là nhà nước, hoặc doanh nghiệp do nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ. Hoặc công ty đại chúng theo quy định của pháp luật về các hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, chứng khoán.
-
Doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ: Thuộc các lĩnh vực đặc thù như: điện lực, dầu khí, bảo hiểm, chứng khoán … đã chấp thuận áp dụng chế độ kế toán đặc thù hoặc được Bộ Tài chính ban hành.
Dưới đây là mẫu biên lai thu tiền excel theo Thông tư 133 cho bạn tham khảo:
Mẫu biên lai thu tiền theo thông tư 133
Biên lai thu tiền là giấy biên nhận của cơ quan, doanh nghiệp… đã thu tiền của người nộp tiền làm căn cứ để lập phiếu thu, nộp tiền vào quỹ hoặc trên tài khoản, đồng thời để người nộp tiền thanh toán với cơ quan hoặc lưu quỹ về nghĩa vụ đã thực hiện.
>>> Tất cả đều có trong cuốn sách “HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH EXCEL TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO”
ĐĂNG KÝ MUA NGAY
Hướng dẫn lập mẫu biên lai thu tiền excel
Để có thể tạo một mẫu biên lai thu tiền excel thì bạn thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đầu tiên bạn vào excel tạo bảng bằng cách: Chọn Insert => Chọn Table.
Bước 2: Tiếp theo bạn đặt tên cho các cột, các cột này chính là các cột cần thiết của một biên lai thu tiền: Tên đơn vị thu tiền, địa chỉ đơn vị thu tiền, số biên lai, ngày lập biên lai, nội dung thu, số tiền, người nộp tiền, người thu tiền.
Hướng dẫn lập mẫu biên lai thu tiền excel
Bước 3: Sau khi đã có các cột, tiếp theo bạn nhập dữ liệu vào các cột. Dữ liệu bao gồm:
-
Tên đơn vị thu tiền: Tên của đơn vị thu tiền.
-
Địa chỉ đơn vị thu tiền: Địa chỉ của đơn vị thu tiền.
-
Số biên lai: Số thứ tự của biên lai.
-
Ngày lập biên lai: Ngày, tháng, năm lập biên lai.
-
Nội dung thu: Nội dung thu tiền.
-
Số tiền: Số tiền thu.
-
Người nộp tiền: Họ tên, địa chỉ của người nộp tiền.
-
Người thu tiền: Họ tên, chức vụ của người thu tiền.
Bước 4: Cuối cùng bạn tiến hành tạo định dạng cho biên lai
Bạn có thể tạo định dạng cho biên lai thu tiền để làm cho biên lai thu tiền trông chuyên nghiệp và dễ đọc hơn. Sau đó lưu mẫu lại in ra là có thể sử dụng.
Hoàn thành xong mẫu biên lai thu tiền
Lưu ý khi lập mẫu biên lai thu tiền
Biên lai thu tiền được lập thành hai liên (Đặt giấy than viết một lần).
Sau khi thu tiền, người thu tiền và người nộp tiền cùng ký và ghi rõ họ tên để xác nhận số tiền đã thu, đã nộp. Ký xong người thu tiền lưu 1 liên, còn liên 2 giao cho người nộp tiền giữ.
Cuối ngày, người được đơn vị giao nhiệm vụ thu tiền phải căn cứ vào bản biên lai lưu để lập Bảng kê biên lai thu tiền trong ngày (Nếu thu séc phải lập Bảng kê thu séc riêng) và nộp cho kế toán để kế toán lập phiếu thu làm thủ tục nhập quỹ hoặc làm thủ tục nộp ngân hàng. Tiền mặt thu được ngày nào, người thu tiền phải nộp quỹ ngày đó.
Biên lai thu tiền áp dụng trong các trường hợp thu tiền phạt, lệ phí, ngoài pháp luật phí, lệ phí… và các trường hợp khách hàng nộp séc thanh toán với các khoản nợ.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn mẫu biên bản kiểm kê tài sản trên excel
Kết luận
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách lập biên lai thu tiền excel theo thông tư 133 mới nhất. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về cách lập BCTC, hạch toán các bút toán và lập sổ để chuẩn bị cho kỳ kiểm toán với các khoá học Kế toán online. Chúc bạn thành công!