Add-in trong Excel là gì? Cách cài đặt, gỡ bỏ Add-in trên Windows Mac

Add-in trong Excel là gì? Cách cài đặt, gỡ bỏ Add-in trên Windows Mac

Add-in là 1 thuật ngữ được khá nhiều người biết đến khi sử dụng Excel, thế nhưng Add-ins là gì? Cách sử dụng như thế nào thì vẫn còn xa lạ với hầu hết mọi người. Vậy nên, ở bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn Add-in trong Excel là gì? Cách cài đặt và gỡ bỏ Add-in trong Excel cho Windows và MacOS. Hãy bắt đầu thôi nào!!

Bài viết được thực hiện trên laptop hệ điều hành Windows với phiên bản Excel 2016, ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện trên các phiên bản Excel 2007, 2010, 2013, 2019 và trên MacOS với thao tác tương tự.

  • Add-ins trong Excel được hiểu là đoạn mã do người dùng, nhà phát triển tạo dựng ra để thêm vào trong Excel một số tiện ích như hàm, các form… dùng để làm một công việc nào đó.
  • Add-ins khi cài đặt vào trong máy tính thì toàn bộ file excel trong máy tính được sử dụng tiện ích của Add-ins.
  • Add-ins được sinh ra với mục đích làm cho một hoặc nhiều công việc được nhanh hơn, mà không cần phải viết lại công thức lồng nhau, viết nhiều lần, viết một lần sử dụng được nhiều lần.
  • Add-ins chỉ dùng để cài đặt mà không được sử dụng để làm việc trực tiếp.

Lưu ý: Sau khi tải các file Add-ins về từ trên Internet hoặc bất kỳ nguồn nào thì bạn nên tạo 1 nơi chứa những file Add-ins đó hoặc nhớ vị trí của chúng để khi sử dụng có thể tìm đến nhanh nhất nhé!!!

Mua phần mềm Microsoft Office tại Thế Giới Di Động

1. Mở khóa file Add-ins

  • Đầu tiên, trước khi bạn thực hiện cài đặt Add-in vào file Excel thì việc cần làm là kiểm tra xem file Add-in có bị khóa hay không.
  • Các file Add-in được tải về từ Internet rất dễ gặp trường hợp file bị khóa như thế này.
  • Cách mở khóa này bạn có thể thực hiện trên cả Windows và MacOS.

Trường hợp mở các file Add-ins bị khóa.

Trường hợp mở các file Add-ins bị khóa

Trường hợp mở các file Add-ins bị khóa

Bước 1: Đi đến file Add-in vừa tải về > Nhấn chuột phải > Chọn Properties.

Đi đến file Add-in vừa tải về > Nhấn chuột phải > Chọn Properties

Đi đến file Add-in vừa tải về > Nhấn chuột phải > Chọn Properties

Tìm hiểu thêm:  Cách xóa trang trong Word chi tiết, đơn giản nhất

Bước 2: Cửa sổ Properties hiện lên > Chọn thẻ General > Tích chọn ở phần Unlock > Nhấn OK để mở khóa file Add-in.

  • Nếu không có tùy chọn Unlock, bạn có thể bỏ qua bước này vì Windows không coi tập tin Add-in này là rủi ro bảo mật.
  • Trong nhiều trường hợp vẫn có những Add-in có thể gây hại cho máy tính vì chúng có thể được sử dụng để truyền vi-rút, do đó nên tìm và tải các Add-in từ những địa chỉ uy tín.

Cửa sổ Properties hiện lên > Chọn thẻ General > Tích chọn ở phần Unlock > Nhấn OK để mở khóa file Add-in

Cửa sổ Properties hiện lên > Chọn thẻ General > Tích chọn ở phần Unlock > Nhấn OK để mở khóa file Add-in

Cách này được sử dụng khi bạn chỉ cần sử dụng trong 1 lần và những lần sau bạn không cần sử dụng nữa.

Nếu bạn chỉ muốn sử dụng Add-in 1 lần thì việc cần làm chỉ là mở file Excel có chứa Add-in dưới dạng 1 file Excel như bình thường và sử dụng.

Lúc này, bạn sẽ sử dụng được Add-in cho đến khi bạn tắt file Excel đó đi.

Sau khi mở khóa thành công thì bạn tiến hành cài đặt Add-in với các bước như sau:

Bước 1: Mở file Excel cần thêm Add-in > Chọn thẻ File.

Mở file Excel cần thêm Add-in > Chọn thẻ File

Mở file Excel cần thêm Add-in > Chọn thẻ File

Bước 2: Nhấn vào More > Chọn Options.

  • Đối với 1 vài máy sẽ không có chữ More mà sẽ có luôn phần Option nên bạn chỉ cần chọn phần Options là được.
  • Đối với Excel 2007 thì bạn hãy nhấn vào Microsoft Button > Chọn Excel Options.

Nhấn vào More > Chọn Options

Nhấn vào More > Chọn Options

Bước 3: Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go.

Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go

Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go

Bước 4: Hộp thoại Add-ins hiện lên > Nhấn vào Browse…

Hộp thoại Add-ins hiện lên > Nhấn vào Browse…

Hộp thoại Add-ins hiện lên > Nhấn vào Browse…

Bước 5: Đi đến file Add-ins bạn muốn thêm vào > Chọn file Add-ins đó > Nhấn OK.

Đi đến file Add-ins bạn muốn thêm vào > Chọn file Add-ins đó > Nhấn OK

Đi đến file Add-ins bạn muốn thêm vào > Chọn file Add-ins đó > Nhấn OK

Bước 6: Sau khi chọn xong file Add-ins sẽ xuất hiện trong hộp thoại ở bước 4.

Sau khi chọn xong file Add-ins sẽ xuất hiện trong hộp thoại ở bước 4

Sau khi chọn xong file Add-ins sẽ xuất hiện trong hộp thoại ở bước 4

Bước 7: Tích chọn vào ô vuông trước file Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel.

Tích chọn vào ô vuông trước file Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel

Tích chọn vào ô vuông trước file Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel

Lưu ý: Sẽ có 2 trường hợp xảy ra khi bạn thêm Add-ins vào Excel

  • Trường hợp 1: 1 tab riêng của file Add-ins sẽ xuất hiện ở trên thanh Ribbon và bạn chỉ cần chọn vào đó và sử dụng giống hướng dẫn của file Add-ins bạn tải về.
  • Trường hợp 2: File Add-ins được thêm vào Excel và sử dụng dưới dạng hàm và bạn chỉ cần sử dụng đúng hàm được thêm vào với hướng dẫn sử dụng ở nơi đã tải file Add-ins đó về.
Tìm hiểu thêm:  Cách lặp lại tiêu đề trong Word cho bảng biểu thuận tiện trong việc in ấn

Nếu bạn không muốn dùng Add-ins được cài đặt nữa nhưng lại không muốn xóa nó đi thì bạn thực hiện như sau:

Sau khi mở khóa thành công thì bạn tiến hành cài đặt Add-in với các bước như sau:

Bước 1: Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-in tạm thời > Chọn thẻ File.

Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-in tạm thời > Chọn thẻ File

Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-in tạm thời > Chọn thẻ File

Bước 2: Nhấn vào More > Chọn Options.

  • Đối với 1 vài máy sẽ không có chữ More mà sẽ có luôn phần Option nên bạn chỉ cần chọn phần Options là được.
  • Đối với Excel 2007 thì bạn hãy nhấn vào Microsoft Button > Chọn Excel Options.

Nhấn vào More > Chọn Options

Nhấn vào More > Chọn Options

Bước 3: Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go.

Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go

Ở hộp thoại hiện lên > Đi đến mục Add-ins > Chọn Add-ins Excel > Chọn Go

Bước 4: Hộp thoại Add-ins hiện lên > Bỏ tích chọn ở ô của Add-ins bạn muốn bỏ kích hoạt tạm thời > Nhấn OK để hủy kích hoạt.

Hộp thoại Add-ins hiện lên > Bỏ tích chọn ở ô của Add-ins bạn muốn bỏ kích hoạt tạm thời > Nhấn OK để hủy kích hoạt

Hộp thoại Add-ins hiện lên > Bỏ tích chọn ở ô của Add-ins bạn muốn bỏ kích hoạt tạm thời > Nhấn OK để hủy kích hoạt

Để gỡ cài đặt Add-ins hoàn toàn thì bạn chỉ cần đổi tên hoặc di chuyển file Add-ins đó đến 1 thư mục khác. Sau đó bạn thực hiện theo các bước hủy kích hoạt ở phần trên.

Khi bỏ chọn ô vuông ở phần Add-ins muốn bỏ thì Excel sẽ hiện 1 thông báo như hình bên dưới. Bạn chỉ cần nhấn Yes để gỡ cài đặt Add-ins hoàn toàn.

Ở hộp thoại hiện lên > Nhấn Yes để gỡ cài đặt Add-ins hoàn toàn ra khỏi Excel

Ở hộp thoại hiện lên > Nhấn Yes để gỡ cài đặt Add-ins hoàn toàn ra khỏi Excel

Lưu ý:

  • Cũng giống như trên Windows, bạn cần chọn nơi để lưu tập tin Add-in của Excel trên máy Mac ở vị trí có thể truy cập mọi lúc khi cần.
  • Ngoài ra các file Add-ins sau khi tải về trên máy Mac cũng sẽ có trường hợp bị khóa như trên Windows nên bạn cũng phải thực hiện mở khóa giống với cách bên trên nhé!!

Cũng giống như trên Windows, để sử dụng file Add-ins chỉ 1 lần thì bạn chỉ cần mở file Add-ins trực tiếp và sử dụng như file Excel bình thường.

Tìm hiểu thêm:  Thiết lập cách viết tắt trong word 2010, 2013, 2016, 2019

File Add-ins sẽ còn hoạt động cho đến khi bạn tắt đi.

Đối với cách cài đặt Add-ins trên Mac thì sẽ đơn giản hơn trên Windows và cách thực hiện như sau:

Bước 1: Mở file Excel cần cài đặt Add-ins > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins…

Mở file Excel cần cài đặt Add-ins > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins...

Mở file Excel cần cài đặt Add-ins > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins…

Bước 2: cửa sổ Add-ins hiện ra > Chọn Browse.

Ở cửa sổ Add-ins hiện ra > Chọn Browse

Ở cửa sổ Add-ins hiện ra > Chọn Browse

Bước 3: Đi đến vị trí đã lưu file Add-ins > Nhấn chọn file > Nhấn Open.

Đi đến vị trí đã lưu file Add-ins > Nhấn chọn file > Nhấn Open

Đi đến vị trí đã lưu file Add-ins > Nhấn chọn file > Nhấn Open

Bước 4: File Add-ins xuất hiện trong hộp thoại ở bước 2.

File Add-ins xuất hiện trong hộp thoại ở bước 2

File Add-ins xuất hiện trong hộp thoại ở bước 2

Bước 5: Tích chọn vào ô vuông phía trước tên Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel.

Tích chọn vào ô vuông phía trước tên Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel

Tích chọn vào ô vuông phía trước tên Add-ins > Nhấn OK để thêm Add-ins vào Excel

Đối với cách này thì bạn sẽ tắt chức năng của file Add-ins được thêm vào tạm thời, khi nào cần sử dụng thì có thể bật lên và sử dụng như bình thường.

Bước 1: Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-ins tạm thời > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins…

Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-ins tạm thời > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins...

Mở file Excel cần hủy kích hoạt Add-ins tạm thời > Chọn thẻ Tool > Nhấn chọn Excel Add-ins…

Bước 2: cửa sổ Add-ins hiện ra > Bỏ tích chọn ở tên Add-ins cần hủy kích hoạt > Nhấn OK để hủy kích hoạt tạm thời.

Ở cửa sổ Add-ins hiện ra > Bỏ tích chọn ở tên Add-ins cần hủy kích hoạt > Nhấn OK để hủy kích hoạt tạm thời

Ở cửa sổ Add-ins hiện ra > Bỏ tích chọn ở tên Add-ins cần hủy kích hoạt > Nhấn OK để hủy kích hoạt tạm thời

Đối với cách này thì bạn sẽ gỡ bỏ hoàn toàn file Add-ins cùng chức năng của file đó ra khỏi file Excel của bạn.

Ở đây bạn chỉ cần đổi tên hoặc di chuyển file Add-ins đó đến 1 thư mục khác. Sau đó bạn thực hiện theo các bước hủy kích hoạt ở phần trên.

Sau khi đã bỏ tích chọn như ở phần trên thì Excel sẽ hiện ra 1 thông báo > Bạn chỉ cần nhấn Yes là đã có thể gỡ bỏ hoàn toàn file Add-ins ra khỏi Excel.

Ở hộp thoại hiện ra > Nhấn Yes để gỡ bỏ cài đặt Add-ins hoàn toàn

Ở hộp thoại hiện ra > Nhấn Yes để gỡ bỏ cài đặt Add-ins hoàn toàn

Và đó là cách để cài đặt cũng như gỡ bỏ Add-in trong Excel đơn giản, chi tiết nhất cho Windows và MacBook. Nếu bạn có thắc mắc về cách làm hãy để lại bình luận bên dưới nhé. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!!!