Trigger Powerpoint là gì? Cách dùng trigger trong Powerpoint

Trigger là một kỹ thuật tạo hiệu ứng trong PowerPoint chuyên nghiệp giúp bạn điều khiển các hoạt động của các hiệu ứng nhanh chóng và dễ dàng. Vậy cách dùng Trigger trong PowerPoint như thế nào? Qua bài viết sau đây, Unica sẽ hướng dẫn bạn các ứng dụng Trigger trong PowerPoint một cách đơn giản và hiệu quả nhất.

Trigger trong PowerPoint là gì?

Để tạo được Trigger trong PowerPoint, bạn cần phải hiểu được Trigger là gì, bản chất của kỹ thuật này như thế nào.

Trigger (Kỹ thuật cò súng) là một trong những kỹ thuật được sử dụng trong thiết kế slide thuyết trình rất phổ biến. Nó cho phép người dùng điều chỉnh các hiệu ứng theo ý mình thông qua những cú click chuột ở vị trí đã được thiết lập cố định trên slide.

Với kỹ thuật Trigger, bạn không cần ấn phím chuyển hoặc nhấp chuột vào vị trí có mũi tên để chuyển slide. Thay vào đó, bạn nhấn vào một biểu tượng trên slide sẽ xuất hiệu hiệu ứng hoặc chuỗi hiệu ứng. Các hiệu ứng này cũng rất đa dạng để bạn có thể tùy chọn theo nhu cầu.

Sử dụng kỹ thuật Trigger giúp slide của bạn trở nên ấn tượng, đặc sắc và trông chuyên nghiệp hơn. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tự tạo một trò chơi, một hiệu ứng giống như game giải trí Ai là triệu phú hoặc Chiếc nón kỳ diệu ngay trên PowerPoint với hiệu ứng Trigger.

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách “HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH POWERPOINT TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO”

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

Trigger là một hiệu ứng nâng cao trong PowerPoint giúp thiết kế slide chuyên nghiệp hơn

Trigger là một hiệu ứng nâng cao trong PowerPoint giúp thiết kế slide chuyên nghiệp hơn

Cách dùng Trigger trong PowerPoint

Để sử dụng hiệu ứng Trigger trong PowerPoint chúng ta thực hiện các bước sau đây:

Bước 1: Tạo hiệu ứng cho đối tượng cần tác động.

Bạn chọn đối tượng hoặc vị trí bất kỳ mà bạn muốn tạo Trigger. Trên thanh công cụ, bạn chọn thẻ Animation > chọn Add Animation > lựa chọn hiệu ứng bất kỳ mà bạn thích.

Chọn Add animation để thêm các hiệu ứng cho slide

Chọn Add animation để thêm các hiệu ứng cho slide

Bước 2: Vẫn trong thẻ Animation, bạn chọn Animation Pane để mở cửa sổ hiệu ứng. Nhấp chuột vào hiệu ứng vừa tạo > chọn Timing.

Bước 3: Chuyển sang phần Triggers trong menu. Chọn phần Start effect on click of.

Chọn mục Timing để điều chỉnh một số thông số Trigger

Chọn mục Timing để điều chỉnh một số thông số Trigger

Bước 4: Lựa chọn đối tượng chủ động (đối tượng này sẽ có hiệu ứng xuất hiện khi bạn click vào). Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn trực tiếp phần Trigger trên thanh công cụ. Bạn vào nhóm Advanced Animation > chọn On click of > chọn đối tượng chủ động. Như vậy bạn đã hoàn tất việc sử dụng Trigger trong PowerPoint.

>> Xem thêm: 

Dưới đây là một số ví dụ về cách sử dụng Trigger trong PowerPoint để giúp bạn hiểu hơn về hiệu ứng này.

Ví dụ 1: Để tạo đồng hồ tính giờ trực quan và sinh động hơn trong các trò chơi tương tác trong PowerPoint bạn nên sử dụng hiệu ứng Trigger. Khi cài đặt hiệu ứng Trigger cho đồng hồ, chỉ cần bạn click chuột vào đồng hồ chiếc đồng hồ sẽ ngay lập tức đếm ngược.

Sử dụng hiệu ứng Trigger để làm hiệu ứng đếm ngược thời gian trong PowerPoint

Sử dụng hiệu ứng Trigger để làm hiệu ứng đếm ngược thời gian trong PowerPoint

Ví dụ 2: Cho ba dòng chữ được thiết kế dưới dạng các nút con mèo – con chó – con chim. Bạn dùng hiệu ứng Trigger để khi ấn vào nút có chứa tên con vật nào sẽ hiện lên con vật đó.

Sử dụng Trigger để tạo hiệu ứng lật thẻ tương ứng với chữ

Sử dụng Trigger để tạo hiệu ứng lật thẻ tương ứng với chữ

Ví dụ 3: Để tạo hiệu ứng phụ đề chạy khớp với hình ảnh và âm thanh trong PowerPoint, bạn có thể sử dụng Trigger – on bookmarks để tạo subtitles cho video.

Sử dụng Trigger để chèn phụ đề cho hình ảnh hoặc âm thanh

Sử dụng Trigger để chèn phụ đề cho hình ảnh hoặc âm thanh

Đăng ký khóa học thiết kế PowerPoint online trên Unica ngay để bạn có thể trình bày, thiết kế các bài thuyết trình ấn tượng với những slide cuốn hút, lôi kéo khán giả. Bên cạnh việc thiết kế slide bình thường, khoá học online qua video còn giúp bạn thiết kế âm thanh, video, hiệu ứng, hình 3D…ngay trên PowerPoint để tạo nên những bài thuyết trình có sức ảnh hưởng cao nhất.

Thiết kế trình chiếu PowerPoint 2016 từ A-Z

Đỗ Trung Thành

Thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp

Trần Quang Vũ

Trình chiếu chuyên nghiệp với PowerPoint

Nguyễn Đức Thanh

Một số lưu ý khi tạo Trigger trong PowerPoint 

  • Xác định chính xác đối tượng chủ động (đối tượng xuất hiện khi bạn chuyển slide) và đối tượng bị động (đối tượng mà bạn sẽ click vào để hiện hiệu ứng) để không bị rối các tác vụ hay thiết kế trò chơi quá phức tạp.

  • Chia nhỏ các đối tượng vào các nhóm để dễ dàng quản lý, không bị nhầm. Các bước làm như sau, trên thanh công cụ vào Home > chọn Selection pane > chọn đối tượng muốn gắn Trigger sẽ thấy nó được đánh dấu trong Selection Pane > Click chuột để đổi tên.

  • Kỹ thuật này tương đối khó và phức tạp nên cần nắm rõ cách thức tạo Trigger để tiết kiệm thời gian thiết kế bài thuyết trình. Bạn nên chăm chỉ thực hành vài lần để làm quen với kỹ thuật này.

powerpoint

Kết luận

Với những kiến thức chia sẻ về cách dùng trigger trong powerpoint chắc chắn sẽ giúp bạn có một bài thuyết trình chuyên nghiệp, ấn tượng. Để thành thạo PPT hơn bạn hãy tham gia khoá học PowerPoint trên Unica để nắm thêm nhiều kỹ năng hơn về công cụ thuyết trình PowerPoint, các mẹo cũng như cách tạo ra một bài thuyết trình chyên nghiệp. Trong quá trình thao tác, có vấn đề gì khó khăn, bạn hãy truy cập vào khóa học Powerpoint chuyên nghiệp từ cơ bản đến nâng cao để trau dồi thêm kiến thức, cũng như các kỹ năng tin học văn phòng cho mình trên Unica nhé. 

Hướng dẫn thiết lập liên kết trigger trong nội bộ Slide