3 cách tính trung bình trong Excel cực đơn giản cho người mới sử dụng

3 cách tính trung bình trong Excel cực đơn giản cho người mới sử dụng

Để tính trung bình cộng trong Excel ta sẽ phải sử dụng các hàm số học như Sum và Average. Bài viết dưới đây mình sẽ hướng dẫn cho các bạn 3 cách tính trung bình trong Excel cực đơn giản cho người mới sử dụng. Còn chần chờ gì nữa, bắt đầu thôi nào!

Bài viết được thực hiện trên laptop hệ điều hành Windows với phiên bản Excel 2016, ngoài ra bạn cũng có thể thực hiện trên các phiên bản Excel 2007, 2010, 2013, 2019 và trên MacOS với thao tác tương tự.

Phụ kiện SALE to đến 50%, click ngay!

  • Ưu điểm: Dễ hiểu, dễ thực hiện.
  • Nhược điểm: Tốn nhiều thời gian.

Với cách này bạn có thể hiểu như đang thực hiện 1 bài toán tính trung bình, bình thường trong toán học bằng cách cộng từng giá trị lại sau đó chia cho tổng số lần giá trị được cộng vào.

Mình có 1 ví dụ như sau:

Tính điểm trung bình của học sinh Nguyễn Văn A. Ta có ba giá trị lần lượt ở các ô: C2,D2,E2. Bạn chỉ cần thực hiện:

=(C2+D2+E2)/3 rồi Enter là ra được số điểm trung bình của Nguyễn Văn A.

Cách tính trung bình theo từng giá trị trong Excel

Cách tính trung bình theo từng giá trị trong Excel

Để tính trung bình của những bạn tiếp theo, để con chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.

Xem ngay trọn bộ phần mềm chính hãng, sử dụng an toàn chỉ có tại Thế Giới Di Động:

2. Cách tính trung bình bằng hàm Sum trong Excel

  • Ưu điểm: Đơn giản, nhanh chóng, dễ thực hiện.

Cách này cũng có phần giống với cách đầu tiên nhưng khác nhau ở phần mình sẽ dùng hàm (=Sum) để tính tổng các giá trị.

Ví dụ: =(Sum(C2:E2))/3 rồi Enter là ra kết quả.

Lưu ý: Bạn phải dùng dấu ngoặc để ngăn cách tổng bên trong sau đó mới chia nhé vì “Nhân chia trước cộng trừ sau” mà.

Cách tính trung bình bằng hàm Sum trong Excel

Cách tính trung bình bằng hàm Sum trong Excel

Để tính trung bình của những bạn tiếp theo, để con chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.

3. Cách tính trung bình bằng hàm Average trong Excel

  • Ưu điểm: Đơn giản, dễ thực hiện, nhanh chóng.

Cú pháp hàm: =Average(number1,[number2],…)

Chú ý: Dấu ngăn cách giữa các number có thể là dấu “,” hoặc “;” tùy theo thiết lập của máy. Bạn nên xem kĩ máy mình thiết lập theo dấu “,” hay “;” để tránh dẫn đến kết quả bị sai nha.

Trong đó:

  • Number1: Là đối số thứ nhất, có thể là số, tham chiếu ô hoặc là phạm vi chứa số mà các bạn muốn tính trung bình, bắt buộc phải có.
  • Number2: Là các số, tham chiếu ô hoặc là phạm vi chứa số bổ sung mà các bạn muốn tính trung bình, tối đa là 255 số, tùy chọn.

Lưu ý:

  • Hàm Average có tối đa 256 đối số, có thể là số, tên, phạm vi hoặc tham chiếu ô có chứa số.
  • Đối số, tham chiếu ô hoặc phạm vi có chứa giá trị logic, văn bản hay ô rỗng thì hàm tự động bỏ qua, riêng giá trị “0” sẽ được tính.
  • Những giá trị logic, biểu thị số dạng văn bản khi nhập trực tiếp vào danh sách các đối số trong hàm sẽ được đếm.
  • Nếu đối số là văn bản hay giá trị không thể chuyển đổi thành dạng số sẽ báo lỗi.

Với hàm Average thì đơn giản hơn nhiều, bạn chỉ cần thực hiện như sau:

Bước 1: Nhập công thức vào ô bạn muốn tính.

Ví dụ: Tính điểm trung bình của học sinh Nguyễn Văn A, bạn sẽ nhập công thức =Average(C2,D2,E2).

Nhập công thức vào ô bạn muốn tính

Nhập công thức vào ô bạn muốn tính

Bước 2: Nhấn Enter > Kết quả sẽ hiển thị như hình dưới.

Nhấn Enter > Kết quả sẽ hiển thị như hình dưới.

Nhấn Enter > Kết quả sẽ hiển thị như hình dưới.

Bước 3: Để tính trung bình của những bạn tiếp theo, để con chuột vào ô chứa kết quả trên, kéo hình vuông nhỏ ở góc dưới ô xuống dưới để áp dụng cho tất cả các ô còn lại.

Nhấn vào ô vuông nhỏ góc dưới của ô đã nhập công thức > Kéo xuống.

Nhấn vào ô vuông nhỏ góc dưới của ô đã nhập công thức > Kéo xuống.

Sau khi tính trung bình xong bạn sẽ thấy số liệu tính ra không được đẹp như trong hình. Nếu bạn muốn làm tròn cho số liệu trong bảng được đẹp và gọn gàng hơn bạn có thể tham khảo cách sử dụng hàm làm tròn số trong Excel tại đây.

XEM NGAY các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, các mã giảm giá, mã khuyến mãi HOT tại Thế Giới Di Động trong tháng 7:

Tìm hiểu thêm:  Hàm TRUNC trong Excel: Cú pháp và cách sử dụng từ A-Z Việc xử lý và làm tròn số là một phần quan trọng khi bạn làm việc với bảng tính Excel. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá một trong những hàm quan trọng nhất để thực hiện công việc này - đó là hàm TRUNC. Hàm Trunc trong Excel không chỉ giúp làm tròn số mà còn có những ứng dụng linh hoạt khác trong việc xử lý dữ liệu. Hãy cùng tìm hiểu về cú pháp và cách sử dụng của hàm này để tận dụng tối đa khả năng mạnh mẽ của Excel trong việc làm tròn và xử lý số liệu.1. Hàm Trunc là gì?Hàm Trunc trong Excel được dùng với mục đích làm tròn một số thành số nguyên bằng cách cắt bỏ các chữ số ở phần thập phân.Ứng dụng của hàm Trunc:- Làm tròn chữ thập phân đơn giản nhất.- Giúp bạn làm việc với Excel chuyên nghiệp hơn. - Hàm Trunc có thể kết hợp với hàm khác trong Excel để hỗ trợ cho công việc. >>> Xem thêm: Hướng dẫn nhanh 3 cách chỉnh kích thước ô trong excel2. Cách sử dụng của hàm Trunc trong ExcelCú pháp hàm:Cú pháp hàm TRUNC:  =TRUNC(number, [num_digits])Trong đó:- Number: Giá trị cần được làm tròn- Num_digits: Chữ số ở phần thập phân còn lại sau khi được làm tròn. Đây là tham số không bắt buộc và mặc định là 0.Lưu ý:- Hàm TRUNC sẽ trả về giá trị lỗi #VALUE nếu Number không phải là số. - Hàm sẽ không được làm tròn nếu Number là số nguyên.- Giá trị được làm tròn khi có chứa các chữ số ở phần thập phân. 3. Số thập phân là gì?Số thập phân bao gồm phần nguyên và phần thập phân. Chúng được phân cách với nhau bằng dấu phẩy. Trong đó:- Phần Nguyên: Gồm số nguyên dương, số nguyên âm và số 0. Những số này đứng trước dấu phẩy. - Phần thập phân: Là các số tự nhiên sau dấu phẩy. >>> Xem thêm: Cách sử dụng conditional formatting trong excel để tô màu, đánh dấu ô4. Cách sử dụng hàm TRUNC trong ExcelVí dụ minh họa: Làm tròn các số thập phân bằng hàm TRUNC. - Bước 1: Tại ô muốn hiển thị kết quả, bạn nhập công thức =TRUNC(B4).Cách sử dụng hàm TRUNC trong Excel - Hình 1- Bước 2: Nhấn Enter để hiển thị kết quả. Sau đó dùng chuột kéo xuống hết các ô để hiển thị kết quả còn lại của ô tính. Cách sử dụng hàm TRUNC trong Excel - Hình 2>>> Xem thêm: 4 cách tách họ và tên trong excel nhanh và đơn giản nhất5. Tổng kếtThông qua nội dung bài viết trên, Unica đã cùng bạn tìm hiểu về hàm TRUNC trong Excel. Ngoài những kiến thức trên, nếu bạn muốn học Excel Online hiệu quả thì có thể tham khảo các khóa học Excel cơ bản trên Unica.Cảm ơn và chúc các bạn thành công! 18/01/2023 687 Lượt xem